Big Tech chạy đua vũ trụ ảo – Tin Công Nghệ Số hóa


Web Suamaytinhits.com có bài: Big Tech chạy đua vũ trụ ảo – Tin Công Nghệ Số hóa Nhiều hãng công nghệ lớn như Apple, Facebook, Microsoft đã lên kế hoạch xây dựng các sản phẩm phục vụ xu hướng metaverse. – Tin Công Nghệ

Theo giới chuyên gia, các doanh nghiệp có vẻ đã nhận thấy 1 loạt thực lực mới từ vũ trụ ảo, từ việc bán phần cứng và ứng dụng để hỗ trợ truy cập metaverse, cho tới hàng hóa, dịch vụ và quảng cáo ảo trong thế giới kỹ thuật số.

“Đối với các chỉ đạo công nghệ, metaverse đang nổi lên như một bước thay đổi mang tính thế hệ về phương pháp tương tác và thương mại kỹ thuật số ở thời đại tiếp theo. Người cỗ vũ cho là thế giới kỹ thuật số mới sẽ có ảnh hưởng thâm thúy đến cuộc đời hàng ngày, không khác gì sự xuất hiện của Internet hay iPhone”, WSJ bình luận.

Hình ảnh mô tả CEO Meta Mark Zuckerberg cầm cờ Mỹ (trái) trong vũ trụ ảo metaverse. Ảnh: Meta

Hình ảnh mô tả CEO Meta Mark Zuckerberg cầm cờ Mỹ ngồi trên ván lướt sóng (trái) trong vũ trụ ảo metaverse. Ảnh: Meta

Đầu tư cho metaverse

Các cửa hàng công nghê bắt đầu vạch ra kế hoạch kinh doanh trong metaverse. Tuần trước, Microsoft cho biết sẽ trình làng loạt công cụ phục vụ hoài bão vũ trụ ảo của họ trong thời gian tới, nhưng giá cả vẫn chưa được tiết lộ. Ví dụ, ứng dụng Teams dự kiến tích hợp tính năng sử dụng hình đại diện kỹ thuật số tùy chỉnh vào năm sau.

“Khi nói đến metaverse, chúng ta đang miêu tả cả một nền tảng mới và một loại ứng dụng mới, tựa như cách nói đến web và các trang web vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước”, Satya Nadella, CEO Microsoft, nói.

Trong khi đó, Facebook đổi tên thành Meta và phát triển các giải pháp liên quan đến thực tiễn ảo tăng cường. Công ty cũng bán kính Oculus với giá 299 USD và đang nghiên cứu nhiều thiết bị AR, VR khác.

Các hãng công nghệ lớn khác cũng có thể có sản phẩm VR, AR tương tự. Snap hiện bán kính AR với mức giá 380 USD, trong khi Microsoft phát triển kính HoloLens nhắm đến người sử dụng doanh nghiệp, với mức giá rẻ nhất nhất là 2.975 USD. Apple được cho rằng thử nghiệm mẫu kính AR, dự kiến ra mắt năm 2024. Theo hãng nghiên cứu IDC , thị trường thiết bị thực tế ảo ngoài nước sẽ tăng hơn 50% trong năm nay, dự kiến xuất xưởng tổng cộng 9 triệu thiết bị. Đến 2025, con số này cũng có thể có thể đạt 28,7 triệu thiết bị.

Hãng chip Nvidia đầu tháng này cũng tung ra phần mềm Omniverse Enterprise với những công cụ giả lập môi trường ảo dựa theo AI. Công ty hy vọng đây sẽ là nền tảng để tạo thành và kết nối giữa toàn cầu ảo và thực.

“Tôi khá chắc chắn rằng, Omniverse hoặc metaverse có thực lực trở thành một nền kinh tế mới, lớn hơn nền kinh tế ngày nay của chúng ta”, Jensen Huang, CEO Nvidia, tuyên bố tại buổi họp báo cáo tài chính của công ty đầu tháng 11.

Thị trường thiết bị VR, AR dự kiến tăng 50% trong năm nay, theo IDC. Ảnh: Bloomberg

Một người sử dụng thử kính VR trong buổi lễ Microsoft Build 2021 hồi tháng 5. Ảnh: Bloomberg

Lisa Su, CEO của AMD, hôm 9/11 cho thấy Meta đã chọn chip của dịch vụ cho những trung tâm dữ liệu dựa theo điện toán đám mây. Trong khi đó, một số nhà phát triển game như Roblox, Epic Games bắt đầu thí nghiệm các buổi hòa nhạc ảo và các hình thức game nhập vai miễn phí, cũng như bán một số vật phẩm ảo trên nền tảng của mình.

Các cửa hàng nhỏ hơn cũng đang sẵn sàng cho metaverse. Hồi tháng 10, công ty tham vấn Accenture PLC cho biết đã mua 60.000 kính Oculus để đào tạo chuyên viên mới. Nike đã nộp đơn đăng ký bản quyền về việc bán sản phẩm của mình dưới dạng phiên bản kỹ thuật số từ tháng trước.

Tăng cường dùng thử mua sắm

Giới phân tích đánh giá, metaverse sẽ cung cấp phương pháp mua sắm mới, tạo nên thực lực lớn để xúc tiến doanh số. “Tôi nghĩ, thương mại điện tử thời gian tới sẽ rất điên rồ, vì bạn sẽ thấy hàng hóa ảo trực quan và rất thực. Thay vì nhìn vào hình ảnh nhàm chán, bạn có thể xoay sản phẩm, ngắm nghía chúng như ngoài đời thực trước lúc quyết định mua”, Brent Thill, nhà phân tích về lĩnh vực công nghệ tại ngân hàng đầu tư Jefferies, nhận xét.

Theo WSJ , khoảng 80 tỷ USD được chi hàng năm cho hàng hóa ảo trong game. Với metaverse, con số này sẽ tăng đều gấp nhiều đợt do số lĩnh vực được hỗ trợ không giới hạn.

Mark Zuckerberg – người cỗ vũ gần như tuyệt đối với metaverse – nói các lĩnh vực quảng cáo và mua sắm trực tuyến đời mới sẽ không còn bị chi phối bởi một doanh nghiệp. Nhận xét của ông nhắm đến Apple – dịch vụ kiểm soát App Store và tính phí 30% doanh số với những nhà phát triển bán sản phẩm trên kho phần mềm này.

“Tôi tin sự thiếu lựa chọn và mức phí cao đang ngăn cản sự đổi mới, có hạn sự sáng tạo của mọi người và kìm hãm nền kinh tế Internet”, Zuckerberg nói tại buổi lễ của trung tâm tuần trước.

Tuy vậy, việc xây dựng metaverse cũng đi cùng chi phí cao. Meta cho biết sẽ chi 10 tỷ USD cho vũ trụ ảo và dự kiến tăng 80% vốn so với ngày nay cho các hạng mục như cơ sở hạ tầng mạng và công ty dữ liệu trong năm tới.

“Hy vọng của chúng tôi là trong một thập kỷ tới, metaverse sẽ tiếp cận một tỷ người, đem về hàng trăm tỷ USD từ thương mại kỹ thuật số, đồng thời tạo cách khiến cho hàng triệu loài người sáng tạo và nhà phát triển”, Zuckerberg cho biết.

Bảo Lâm (theo WSJ )

Metaverse, Facebook, Meta, Microsoft, Apple, Xu hướng số hóa, Bối cảnh

Nội dung Big Tech chạy đua vũ trụ ảo – Tin Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Sửa máy tính ITS. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho suamaytinhits.com để điều chỉnh. suamaytinhits.com tks.

Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Liên Quan


Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Khác