Cơ hội mới của ngành chip trong cơn sốt vũ trụ ảo – Tin Công Nghệ Số hóa


Web Suamaytinhits.com có bài: Cơ hội mới của ngành chip trong cơn sốt vũ trụ ảo – Tin Công Nghệ Số hóa Kính VR và AR, được xem là cánh cửa để bước vào metaverse, cần lượng chip khổng lồ không thua kém ngành công nghiệp smartphone. – Tin Công Nghệ

Từ nửa cuối 2021, metaverse trở thành một trong những trào lưu của toàn cầu với sự tham gia của nhiều cửa hàng lớn trải dài trong số lĩnh vực từ công nghệ đến giải trí, thời trang. Hầu hết những dịch vụ này tin rằng VR (thực tế ảo) và AR (thực tế tăng cường) sẽ là một phần quan trọng để con người tiến vào vũ trụ ảo.

Meta, công ty dẫn đầu trong xu hướng metaverse, đang đầu tư mạnh vào Oculus VR và chiếm gần 75% thị trường thiết bị đeo AR và VR, theo IDC. Hàng loạt gã khổng lồ công nghệ khác như Microsoft, Apple, ByteDance, Tencent cũng không giấu hoài bão của mình trong nghề mới.

Xu hướng này trở nên rõ rệt hơn tại triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2022 xảy ra ở Mỹ đầu tháng này. Trong đó, AR và VR là chủ đề nổi bật nhất với hàng loạt giải pháp liên quan đến thực tiễn ảo và thực tiễn tăng cường.

Andrew Bosworth - CTO mới của Meta khoe mẫu kính VR trong phòng nghiên cứu hồi tháng 10/2021.

Andrew Bosworth, CTO Meta, khoe mẫu kính VR trong phòng nghiên cứu hồi tháng 10/2021.

Cũng tại triển lãm, Microsoft và Qualcomm tuyên bố thoả thuận sản xuất chip AR thế hệ mới để phát triển kính AR dựa trên Snapdragon với khối lượng nhẹ và tiết kiệm pin hơn. Trước đó, chip Snapdragon 850 cũng sẽ được sử dụng trên kính HoloLens 2 của Microsoft từ 2019. Snapdragon XR2 cũng tích hợp trên Oculus 2. Microsoft từng vài lần đặt mua chip riêng với Qualcomm, như bộ vi xử lý SQ1 và SQ2 tùy chỉnh cho Surface Pro X.

Gã khổng lồ công nghệ Nhật Sony hé lộ về máy chơi game PlayStation VR thế hệ hai tại CES 2022 dù chưa nêu chi tiết về giá và ngày ra mắt. Snap – trung tâm mẹ của phần mềm Snapchat – trong năm 2021 cho ra kính Spectacles AR đầu tiên. Các gã khổng lồ công nghệ của Trung Quốc như ByteDance, Tencent cũng đầu tư lớn vào VR, AR. Tencent mới mua lại Black Shark – đơn vị chuyên sản xuất phần cứng thực tế ảo – để chuẩn bị cho kỷ nguyên kết nối mới.

Giới chuyên gia nhận định làn sóng metaverse sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành công nghệ sản xuất chip. Hiệu suất phần cứng là một trong số nhân tố quan trọng nhất với trải nghiệm người dùng trong vũ trụ ảo. Chip là thành phần trung tâm cấp phép phần cứng thiết bị cũng có thể hoạt động.

Qualcomm đang gần như độc quyền trên thị trường chip cho thiết bị AR và VR. Nhưng với quy mô tăng trưởng hiện nay, nhiều hãng sản xuất khác sẽ sớm tham dự vào lĩnh vực mới này. Theo CNBC , dù có nhiều cơ hội, ngành công nghiệp chip VR, AR có thể sẽ không vượt quá cạnh tranh nhờ có nhiều đòi hỏi phức tạp mà không phải công ty chip nào cũng giải quyết được.

Về cơ bản, kiến trúc của chip VR tương tự SoC trên các thiết bị thông minh. Nó kể cả một bộ giải quyết để chạy hệ điều hành và điều khiển hoạt động phần cứng tổng thể. Trong đó, chi tiết quan trọng kiên quyết định trải nghiệm người sử dụng VR là GPU nhận trách nhiệm kết xuất và hiển thị. Hiện phần mềm chính của VR là trong ngành game, nhưng bài bản hiển thị hình ảnh chỉ khoảng đủ dùng. Nếu muốn tiến vào metaverse, nhà sản xuất phải cải thiện rất nhiều về công nghệ hiển thị.

Một thách thức khác là năng suất năng lượng trong chip VR. Không như GPU dành cho máy tính để bàn, GPU trong chip VR được cung cấp năng lượng bằng pin. Do đó, hiệu quả năng lượng sẽ định vị tuổi thọ pin, cũng như cần đáp ứng chúng không tản nhiệt vì chúng được đeo trên mặt người dùng.

Nhiều tương tác trong thiết bị VR cũng cần một bộ giải quyết AI thông minh để nhận diện chuyển động của khuôn mặt, cử chỉ, di chuyển… một cách chính xác và tự nhiên. Khi độ chính xác càng cao, sức mạnh tính toán cũng cần phải tăng. AI trong VR thậm chí còn quan trọng hơn trong thiết bị di động truyền thống.

Dù nhu cầu của thị trường về chip VR đã kha khá rõ ràng, những rào cản của công nghệ cũng đề ra bài toán không nhỏ cho nhà cung cấp chip. Theo CNBC, các trung tâm công nghệ lớn, nhất là hãng sản xuất chip, sẽ được hưởng lợi khi metaverse thành hiện thực. Tuy nhiên quả ngọt sẽ không chia đều cho mọi thứ vì chỉ một lượng nhỏ các cửa hàng chip hiện giờ có thể giải quyết những thử thách của vi xử lý VR, AR.

Khương Nha

Chip VR, AR, kính thực tế tăng cường, thực tế ảo, metaverse, siêu vũ trụ, Công nghệ, Phân tích

Nội dung Cơ hội mới của ngành chip trong cơn sốt vũ trụ ảo – Tin Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Sửa máy tính ITS. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho suamaytinhits.com để điều chỉnh. suamaytinhits.com tks.

Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Liên Quan


Xếp Hạng
Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Khác