Game thủ nổi giận khi bị biến thành nhà đầu tư – Tin Công Nghệ Số hóa


Web Suamaytinhits.com có bài: Game thủ nổi giận khi bị biến thành nhà đầu tư – Tin Công Nghệ Số hóa Christian Lantz đã chơi Stalker trong nhiều năm và cảm thấy phẫn nộ khi nhà phát triển nói vật phẩm trong game sẽ chuyển sang dạng NFT. – Tin Công Nghệ

Stalker là trò chơi bắn súng đình đám do GSC Game World sản xuất. Tháng trước, đơn vị Ukraine này thông báo rằng những vật phẩm sẽ được gắn mã NFT, hành động cho thấy game sẽ dần chuyển đổi từ một trò chơi thuần tuý sang đón đầu vũ trụ ảo metaverse.

Lantz, 18 tuổi sống tại Ontario (Canada), đã cùng hàng nghìn người hâm mộ Stalker khác lên Reddit và Twitter để phản đối nhà sản xuất. Nhóm cho rằng sự thay đổi thực chất là chiêu trò để “moi” tiền từ người chơi. Làn sóng phản ứng dữ dội đến mức GSC phải từ bỏ kế hoạch của mình.

Game thủ Matt Kee, 22 tuổi, cũng giận dữ khi Square Enix, nhà cung cấp game Kingdom Hearts mà anh yêu thích, cho biết đang đẩy mạnh NFT. “Tôi không nghe ai nói tới việc NFT mang lại lợi ích gì cho chúng tôi, hay giúp cải thiện lối chơi ra sao. Họ chỉ nói chúng tôi có thể tìm kiếm được tiền thế nào”, Kee viết trên Twitter.

Game thủ Matt Kee. Ảnh: NYTimes

Game thủ Matt Kee. Ảnh: NYTimes

Một năm qua, cơn sốt tiền điện tử đã xúc tiến xu hướng NFT len lỏi vào nhiều lĩnh vực, trong đó có trò chơi trực tuyến. Nhưng theo NYTimes , không nơi nào xảy ra nhiều xung đột như ở cộng đồng game. Những người hoài nghi nghĩ rằng tiền điện tử và gia tài NFT chỉ là “kế hoạch ponzi kỹ thuật số”, với những chiêu trò đẩy giá vượt quá giá trị thực của chúng.

Vài tháng gần đây, một số đơn vị game lớn như Ubisoft, Square Enix và Zynga bắt đầu thí nghiệm áp dụng NFT, nhưng đều vấp phải sự phản đối. Nhiều cuộc xung đột diễn ra và đa số nhà phát triển phải nhượng bộ game thủ.

Biến người chơi game thành nhà đầu tư

NFT (non-fungible token) là chứng từ kỹ thuật số duy nhất được đăng ký trong một blockchain, được dùng để làm ghi lại quyền sở hữu một gia tài như tác phẩm nghệ thuật, vật phẩm hay đồ sưu tầm.

“NFT được gọi là tài sản. Khi người chơi mua chúng, họ nhận được một biên lai điện tử và chính họ cũng thành người đầu tư vào vật phẩm, với hy vọng sẽ bán tốt khi tăng giá”, nhà phát triển game Doc Burford nói với Digital Trends .

Cũng có những người hào hứng với việc kiếm tiền trong game. “Ý tưởng tìm kiếm được cái gì đó trong ngoài nước kỹ thuật số và lập tức trở thành tài sản bên ngoài là điều thật sự thú vị”, Crystal Mills, nhà sáng tạo nội dung game, cho hay.

Nhờ công nghệ blockchain, ngày càng nhiều ý tưởng về game NFT ra đời, phổ biến nhất trong đó là mua các tài sản như vũ khí, trang phục nhân vật và chuyển từ trò chơi này sang trò chơi khác.

Theo Venture Beat , một số người yêu mến tiền điện tử và NFT nói sẵn sàng chi tiền cho một thứ gì đó trong game nếu cũng đều có thể bán hoặc nhận lại giá trị ban đầu khi quyết định ngừng chơi. Đây là điều hầu hết game truyền thống không thể có được.

Tuy nhiên, những người như Lantz hay Kee không đồng tình. Họ chỉ trích nhà phát triển chỉ đang cố thu tiền từ họ, thay vì đoái hoài đến cộng đồng và sự phát triển của game. Thực tế, các nhà cung cấp trò chơi vẫn tìm nhiều cách để thu lợi từ người dùng, như yêu cầu trả tiền để nâng cấp nhân vật, cải tiến chuyên môn hoặc mua đồ để tăng sức mạnh nhân vật.

Một cảnh trong game Kingdom Hearts III do Square Enix sản xuất. Ảnh: Square Enix

Một cảnh trong game Kingdom Hearts III do Square Enix sản xuất. Ảnh: Square Enix

Sự căm phẫn của cộng đồng game thủ đã làm chao đảo các đơn vị game. Tháng 12/2021, Sega Sammy, hãng sản xuất Sonic the Hedgehog , đã tỏ ra dè dặt về kế hoạch NFT và tiền điện tử của mình sau phản ứng tiêu cực từ người dùng. Còn Ubisoft, dịch vụ sản xuất Assassin's Creed , cũng công nhận đánh giá sai về chừng độ không hài lòng của game thủ sau khi công bố dự án NFT tháng trước.

Một số dịch vụ khác chuyển NFT sang phiên bản giới hạn để bán cho người có nhu cầu. Square Enix hiện hướng đến NFT tạo ra “giá trị đích thực”, nghĩa là các vật phẩm giới hạn và có giá trị cao.

“Khi chèn động cơ về tiền bạc, doanh thu vào game, bạn đang chế ngự sự vui nhộn, kinh dị, tò mò hay bất cứ xúc cảm gì mà trò chơi đó mang lại. Bạn đang biến sự thư giãn thành đạt việc”, Burford nhận xét.

Burford cũng đánh giá ý tưởng đưa vật phẩm NFT từ game này qua game khác là điều không thể. Nếu có, nó cần được tinh chỉnh rất nhiều để thích phù hợp với các nền tảng khác nhau, gây mất thời gian, mất thăng bằng lối chơi và cũng có thể có thể khiến game thủ thất vọng.

Cuối năm ngoái, Phil Spencer, người đứng đầu bộ phận Xbox của Microsoft, cũng nhận xét trên Axios rằng những trò chơi tập trung vào việc kiếm tiền thông qua NFT có vẻ “bóc lột”. Epic Games, cửa hàng đứng sau Fortnite , nói không với NFT trong số trò chơi tự sản xuất với lý do ngành công nghiệp này đang tồn tại “một hỗn hợp lừa đảo khó chữa”.

Với Kee, anh cho thấy cộng đồng của mình vẫn đang nỗ lực bảo quản Stalker bằng phương pháp ngăn nhà phát triển tích hợp NFT, đồng thời kỳ vọng các công ty khác sẽ rút ra bài học và không thực hiện điều tương tự. “Điều đó đem lại cho tôi cảm giác rằng mọi người có tiếng nói và nhà phát triển biết lắng nghe. Chúng mình đã chứng kiến đủ loại kế hoạch 10 năm vừa qua và không muốn nhức mỏi thêm”, Kee chia sẻ.

Bảo Lâm

Game, NFT, Blockchain, Đời sống số hóa, Tình huống

Nội dung Game thủ nổi giận khi bị biến thành nhà đầu tư – Tin Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Sửa máy tính ITS. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho suamaytinhits.com để điều chỉnh. suamaytinhits.com tks.

Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Liên Quan


Xếp Hạng
Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Khác