Kỷ nguyên mạng xã hội kiểu cũ của Facebook sắp kết thúc – Tin Công Nghệ Số hóa


Web Suamaytinhits.com có bài: Kỷ nguyên mạng xã hội kiểu cũ của Facebook sắp kết thúc – Tin Công Nghệ Số hóa Internet ngày nay được coi là đã lạc hậu và mạng xã hội tương lai sẽ không còn lượt thích, bình luận hay bài đăng về cuộc sống cá nhân. – Tin Công Nghệ

Theo Tim Sweeney, CEO Epic Games, kỷ nguyên mạng xã hội do Facebook đang đi đầu hướng người dùng đến những mục tiêu mà công ty này lựa chọn, thay vì cho phép người dùng tự do khám phá. Ngày nay, nền văn hóa trực tuyến tập trung vào smartphone có nguồn dữ liệu và kiếm tiền thông qua quảng cáo. Tuy nhiên, Sweeney tin rằng các trung tâm mạng xã hội đang khai thác lợi ích của người sử dụng và gây hư tổn cho họ.

Mạng xã hội thế hệ tiếp theo sẽ như ra sao

Cốt lõi trong tầm nhìn của Epic là sự thay đổi trong cách mọi người giao tiếp trên Internet. Sima Sistani, nhà đồng sáng lập mạng xã hội Houseparty, nền tảng được Epic mua lại năm 2019, tin vũ trụ ảo metaverse sẽ tạo ra làn sóng mạng xã hội kiểu mới. Các tương tác trong metaverse sẽ không còn các lượt thích, bình luận hay bài viết về cuộc đời cá nhân. Nó sẽ hướng tới những tương tác phức tạp hơn, nơi người dùng chia sẻ và tham gia vào dùng thử trên các đơn vị khác nhau.

Vũ trụ ảo Metaverse mang lại cho con người tương tác thú vị qua không gian ảo. Ảnh: Washington Post

Vũ trụ ảo Metaverse mang lại cho con người tương tác thú vị qua không gian ảo. Ảnh: Washington Post

Trải nghiệm này cũng có thể nhìn thấy rõ trong game Fornite . Epic đang trở thành một trong các trung tâm dẫn đầu trong việc tạo nên vũ trụ ảo phần nào nhờ hàng trăm triệu nhân loại dùng đăng nhập vào Fortnite mỗi tháng để khám phá, trò chuyện và tranh tài trong cuộc chiến nhiều người chơi. Game cũng chính là một diễn đàn cho phép người tham dự tương tác thời gian thực với những mặt hàng từ Marvel hay Star Wars, thậm chí là chỗ trưng bày hàng tiêu dùng cao cấp.

Đầu năm nay, chiếc Ferrari 296 GTB được đưa vào Fortnite để tham gia buổi lái thử, đánh dấu ứng dụng bước đầu của ngành công nghiệp ôtô trong metaverse. Donald Mustard, Giám đốc sáng tạo tại Epic Games, cho thấy game đã trở thành một loại phòng thí nghiệm và là vườn ươm của những ý tưởng mới.

Theo Tim Sweeney, metaverse là sự tiến hóa trong tương tác của người sử dụng với sản phẩm ảo trên Internet. Ông hình dung vũ trụ ảo là một không gian cộng đồng mở, được số hóa, nơi người sử dụng cũng có thể có thể tự do tương tác với những vật phẩm, từ đấy thể hiện bản thân và khơi dậy sáng tạo. Đó sẽ là một sân chơi trực tuyến, nơi người dùng cùng bạn bè chơi trò chơi, xem phim và sau đó đi lái thử một chiếc xe mới được chế tác y hệt như trong ngoài nước thực.

Facebook của Mark Zuckerberg mới đây cũng cho biết muốn người dùng ngừng nghĩ về Facebook như một dịch vụ truyền thông xã hội mà là một trung tâm công nghệ chuyên về metaverse. CEO Satya Nadella của Microsoft cũng nhắc đến kế hoạch tiến hành dịch vụ “vũ trụ ảo metaverse doanh nghiệp” của công ty. Ngoài ra, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc cũng đã và đang đẩy nhanh phát triển lĩnh vực này.

Tham vọng chung của các tập đoàn công nghệ đây là tạo tiền đề cho một cuộc chạy đua chiếm thị phần cao để có metaverse.

Internet của những nhà sáng tạo

Rất lâu trước khi Fortnite làm mưa làm gió trên toàn thế giới, một trò chơi do chính Sweeney thực hiện đã ra mắt năm 1998 và trở thành tâm điểm trong hoạt động kinh doanh của Epic. Trò chơi mang tên là Unreal và đã được tạo bởi phần nào mềm gọi là Unreal Engine, bộ công cụ được dùng để thành lập các nhân vật và toàn cầu ảo. Unreal Engine có ít nhất 7 triệu nhân loại dùng, trong đấy có các nhà phát triển trò chơi trên khắp thế giới. Ngoài ngành công nghiệp game, nó cũng đang được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, như thành lập bối cảnh ảo cho chương trình truyền hình The Mandalorian của Disney. Các nhà sản xuất ôtô như Ferrari cũng sử dụng Unreal Engine để làm loại hình xe.

Tầm nhìn chiến lược của Epic đối với metaverse yêu cầu công đoạn sáng tạo nội dung liên tiếp để thu hút người dùng. Để đạt được điều đó, hãng đang phát triển để Unreal Engine dễ tiếp cận nhất có thể đối với người mới làm quen.

Nền tảng tạo 3D Unreal Engine giúp Epic hiện thực hóa metaverse. Ảnh: Washington Post

Nền tảng tạo 3D Unreal Engine giúp Epic hiện thực hóa metaverse. Ảnh: Washington Post

Marc Petit, Giám đốc Unreal Engine, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng biến công nghệ siêu phức tạp thành một qui trình dễ dàng dễ tiếp cận với hàng triệu người nhằm thành lập metaverse”.

Epic Games đang áp dụng chiến lược này bằng phương pháp hợp tác với các đơn vị như Manticore Games. Công ty này được xây dựng bởi Jordan Maynard và Frederic Descamps để phát triển Core, nền tảng tạo trò chơi được xây dựng dựa theo Unreal Engine. Nó tương tự Roblox nhưng có uy tín hình ảnh cao hơn và mang đến khả năng thành lập thế giới trò chơi mở bằng các công cụ dễ sử dụng.

Trong việc thành lập metaverse, các nhà sáng tạo nội dung đóng vai trò quan trọng. Trong thập kỷ qua, văn hóa Internet được phát triển bởi hàng chục triệu người sáng tạo nội dung trên khắp thế giới. “Một số nhân vật giải trí hàng đầu không xuất phát từ Hollywood”, Frederic Descamps, nhà sáng lập Manticore Games, nói. “Nhiều người nổi tiếng bắt đầu sự nghiệp khi được phát hiển thị trên YouTube. Game online tựa như cũng từng sinh ra không ít người nổi tiếng”.

Trở ngại thực trong thế giới ảo

Nếu ngoài nước trò chơi điện tử có thể được cho là những tòa nhà của sự tương tác, Epic Games là một trong các đơn vị cung cấp vật liệu xây dựng thật to nhờ Unreal Engine. Bây giờ CEO Sweeney muốn giúp thành lập những cây cầu giữa các tòa nhà đó.

Nhiều chuyên gia chỉ ra viễn cảnh Epic Games cũng có thể có thể trở thành một dịch vụ độc quyền về công nghệ thành lập metaverse. Sweeney thừa nhận điều này. Nhưng ông cũng chỉ ra rằng, ngay khi khi Covid-19 đang đẩy nhanh việc ứng dụng vũ trụ ảo, vẫn có 1 loạt các tiêu chuẩn và trướng ngại luôn phải được xử lý để biến ý tưởng này thành hiện thực.

“Bạn cần một bộ chỉ tiêu mới. Giống như HTML trở thành định dạng tệp tiêu chí để hiển thị trang web, metaverse sẽ yêu cầu rất nhiều định dạng tệp để miêu tả cảnh 3D, các giao thức mạng để miêu tả cách người chơi tương tác thời gian thực. Mỗi trò chơi đều có một giao thức mạng khác nhau. Đương nhiên không phải tất cả các nhà ban hành đều đồng ý, nhưng cuối cùng họ sẽ phải tuân theo số đông”, Sweeney nói.

Dù Epic có thể tạo nên một vũ trụ ảo được thành lập trên Unreal Engine và thu được sự cỗ vũ từ nhiều nhà sáng tạo, nó sẽ chẳng cần là “siêu vũ trụ ảo” như Sweeney hình dung cho đến khi rào cản giữa các trung tâm công nghệ lớn được phá bỏ.

Sweeney nói: “Tôi nghĩ sức mạnh định dạng metaverse thành một nền tảng mở chính là sức mạnh của mọi thứ các thương hiệu tham dự vào nó”.

CEO Epic Games cho thấy ông lạc quan và kỳ vọng sự phát triển tiếp theo của Internet có thể quay trở lại với tinh thần hợp tác, vốn đã xúc tiến liên minh AIM năm 1991 giữa Apple, IBM và Motorola nhằm tiêu chí hóa công nghệ máy tính cá nhân.

Đăng Thiên (theo Washington Post )

Metaverse, Facebook, Epic Games, Mạng xã hội, Phân tích

Nội dung Kỷ nguyên mạng xã hội kiểu cũ của Facebook sắp kết thúc – Tin Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Sửa máy tính ITS. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho suamaytinhits.com để điều chỉnh. suamaytinhits.com tks.

Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Liên Quan


Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Khác