Thế giới chạy đua công nghệ metaverse – Tin Công Nghệ Số hóa


Web Suamaytinhits.com có bài: Thế giới chạy đua công nghệ metaverse – Tin Công Nghệ Số hóa Từ nhà sản xuất chip đến công ty giải trí khắp thế giới đều đang lên kế hoạch xây dựng metaverse – vũ trụ ảo được xem là tương lai công nghệ. – Tin Công Nghệ

Thuật ngữ metaverse bắt đầu thu hút sự chú ý vào cuối tháng 6 khi CEO Facebook Mark Zuckerberg nhắc đến ước mơ biến Facebook từ mạng xã hội thành cửa hàng của một vũ trụ ảo.

Theo SCMP , khái niệm “metaverse” trở nên thông dụng trong Covid-19 khi nhiều người phải ở trong nhà và nhu cầu giao tiếp online ngày càng cao. Báo cáo mới đây của Bloomberg ước tính, ngành công nghiệp metaverse sẽ đạt giá trị 800 tỷ USD vào năm 2024. Không chỉ những ông lớn công nghệ mới quan tâm đến vũ trụ ảo, nhiều công ty giải trí, startup từ nhiều nơi cũng đồng loạt thể hiện ước mơ đeo đuổi sau này công nghệ này.

Trong vũ trụ ảo, con người có thể tương tác theo cách hoàn toàn mới, không bị phụ thuộc vào những giới hạn vật lý như đời thực. Ảnh: Washington Post

Trong vũ trụ ảo, con người cũng có thể tương tác theo phương pháp mới, không bị giới hạn vật lý như đời thực. Ảnh: Washington Post

Facebook là gã khổng lồ công nghệ đầu tiên được nhắc đến trong lĩnh vực vũ trụ ảo. Mạng xã hội lớn nhất thế giới có ưu thế về số lượng người dùng, nội dung khi bước đi vào siêu vũ trụ. Zuckerberg tuyên bố tầm nhìn dài hạn của dịch vụ là thành lập riêng một metaverse. Từ 2017, Zuckerberg đã tuyên bố đầu tư 1 tỷ USD vào công ty chuyên sản xuất thiết bị thực tế ảo Oculus. Vào tháng 7, Facebook cho thấy sẽ xây dựng một đội ngũ chuyên trách vấn đề “vũ trụ kỹ thuật số”. Ngày 19/8, hãng giới thiệu phần mềm làm việc từ xa Horizon Workroom sử dụng kính Oculus Quest 2. Người dùng cũng có thể có thể tổ chức các cuộc họp ảo với hình ảnh avatar của chính họ. Đây được xem là một bước đệm quan trọng cho hoài bão thành lập vũ trụ ảo của Facebook.

Snapchat, mạng xã hội phổ biến ở Mỹ và châu Âu với hầu hết người sử dụng trẻ tuổi, cũng tuyên bố theo đuổi metaverse. Theo nghiên cứu của hãng, người sử dụng ứng dụng Snapchat có nhu cầu trải nghiệm các mặt hàng thực tế tăng cường cao gấp ba lần so với những người cấm dùng ứng dụng. Đây là ưu thế quan trọng để Snapchat cạnh tranh với đối thủ trong nghề metaverse. Snapchat đã giới thiệu dịch vụ Bitmoji, cho phép người dùng tạo dáng trong những bức hình chụp nhanh và tạo hình đại diện Bitmoji 3D của riêng họ. Họ cũng cũng có thể có thể chọn trong các 1.200 biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ cơ bản, tư thế cơ thể.

Microsoft cũng khẳng định tham vọng về “siêu vũ trụ doanh nghiệp” hồi tháng 5. Đến tháng 7, trong một buổi lễ trực tuyến, CEO Satya Nadella tiếp tục nhắc lại ý tưởng này. Hãng có ưu thế với hàng trăm triệu nhân loại dùng trên thế giới và đang là hãng sản xuất công ty đám mây lớn thứ 2 toàn cầu. Khác với các mạng xã hội, Microsoft cho thấy sẽ phát triển một mô hình kỹ thuật số về gia tài và sản phẩm. Công ty miêu tả vũ trụ ảo mà người ta hướng đến là một công nghệ cấp phép người dùng số hóa các đối tượng hoặc môi trường vật lý. Hình thức này được gọi là “cặp song sinh kỹ thuật số”. Trong môi trường này, các cảm biến liên tục theo dấu các chỉ số và truyền dữ liệu trở lại đám mây để đạt được tương tác thời gian thực giữa ngoài nước thực và ngoài nước kỹ thuật số.

Epic Games, nhà cung cấp trò chơi nổi tiếng Fortnite , là một trong số công ty đi đầu trong nghề sản xuất nội dung metaverse. Hãng mới thu được khoản đầu tư 1 tỷ USD từ các đối tác để thực hiện được “siêu vũ trụ”. Trước đó, nhà cung cấp này cũng thâu tóm SuperAwesome – dịch vụ được xây dựng với mục đích đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ trên không gian mạng. Một nền tảng mô hình 3D nổi tiếng toàn cầu là Skethfab cũng mới được Epic Games mua lại nhằm mở rộng thị phần trong nghề metaverse.

Amazon cũng cam đoan tạo nên một hệ sinh thái kiểu mới cho mua sắm, thư giãn và dịch vụ đám mây cho người dùng. Từ năm 2018, Amazon đã âm thầm phát triển dự án đem đến “trải nghiệm mua sắm VR mới”. Mục tiêu của Amazon là xây dựng một không gian mua sắm ảo với sự trợ giúp của metaverse. Nơi đây, người dùng cũng có thể có thể tương tác với các sản phẩm kỹ thuật số bằng cách thiết lập một hình thức Amazon ảo trong Metaverse Shopping.

Disney cũng tuyên bố việc xây dựng “công viên thư giãn metaverse” sẽ là bước kế đến trong qui trình phát triển của hãng. Tilak Mandadi, Giám đốc công nghệ của Disney, cho thấy với sự bùng nổ của công nghệ, công viên thư giãn trong sau này không còn bị giới hạn bởi vậy giới vật chất. Kể từ 2016, Disney đã đầu tư vào các trò chơi VR thông qua trung tâm video 360 độ. Hiện tại, nhiều dự án trong công viên Disney là sự phối hợp giữa thế giới thực và công nghệ ảo kỹ thuật số, như các trò chơi Disney Leaping the Horizon hay Pirates of the Caribbean đều dựa trên cảnh thật hoặc sử dụng 3D để đưa du khách đắm chìm trong dùng thử “tự nhiên nhất”.

Nvidia cũng tỏ rõ tham vọng trong lĩnh vực vũ trụ ảo. Đặc điểm của metaverse là đòi hỏi cao về sức mạnh tính toán và Nvidia cũng có thể có thể đóng vai trò quan trọng trong đó. Ngày 11/8, hãng đã ban bố kế hoạch Omniverse nhằm thiết lập nền tảng giả lập và cộng tác ảo trước mắt trên thế giới. Nền tảng này được tích hợp với Adobe và Blender và mở cho hàng triệu người dùng. CEO Nvidia Jensen Huang cho biết, việc ra mắt vũ trụ ảo Omniverse sẽ biến metaverse thành hiện thực, cùng lúc thành lập một nền tảng ảo mang tính cách mạng. Nơi đây, các cá nhân và doanh nghiệp đều cũng đều có thể hợp tác với nhau 1 cách dễ dàng.

Sức nóng của vũ trụ ảo cũng lan rộng sang khu vực châu Á. Trong vòng một tuần, cổ phiếu của công ty trò chơi ZQGame đã tăng trưởng gấp đôi sau khi tuyên bố tham dự vào metaverse. Đầu tháng 9, ZQGame ban hành bản demo của trò chơi Brew Master, nơi người dùng có thể kinh doanh trong ngoài nước ảo.

Một gã khổng lồ công nghệ khác của Trung Quốc là Tencent cũng đã đăng ký hai thương hiệu “Kings Metaverse” và “TiMi Metaverse”, đánh dấu sự tiến lên của lĩnh vực vũ trụ ảo. Theo báo cáo của công ty, trong 5 năm tới, Tencent sẽ đầu tư 70 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng như đám mây, trí óc nhân tạo, an ninh mạng, blockchain, 5G và điện toán lượng tử, góp phần quan trọng để xây dựng vũ trụ ảo trong tương lai.

Ngôi sao mới nổi ByteDance cũng tăng cường tham dự lĩnh vực vũ trụ ảo. Tháng trước, họ mua lại Pico, nhà sản xuất tai nghe VR lớn thứ ba thế giới nhằm với mục tiêu đầu tư lâu dài vào lĩnh vực VR. Hãng cũng thu nhận những ưu thế của Pico về phần mềm, phần cứng, tài năng và chuyên môn để tiến sâu hơn vào metaverse. Về nguồn vốn, ByteDance đã kêu gọi được 1 tỷ USD cho phát triển metaverse.

Thuật ngữ “metaverse” lần đầu được nhắc đến năm 1992 trong tiểu thuyết khoa học Snow Crash của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson. Đây là “một vũ trụ do máy tính tạo ra”, tồn tại đi đôi với đời thật tuy vậy trong đó, nhân loại có thể xây dựng lại các chuẩn mực xã hội.

Metaverse được tính là bước ngoặt công nghệ quan trọng kế đến của loài người, sau kỷ nguyên Internet. Việc nhiều đơn vị trong những lĩnh vực cùng tham gia khiến vũ trụ ảo cũng có thể đến sớm hơn dự kiến. Những người cỗ vũ nghĩ rằng metaverse sẽ mang đến thực lực buôn bán khổng lồ như bán hàng và trung tâm kỹ thuật số. Tuy nhiên, cũng không ít người lo ngại mô hình buôn bán dựa theo quảng cáo của metaverse sẽ tạo nên trạng thái bất bình đẳng, khi chỉ những người có khả năng chi trả mới không bị quảng cáo làm phiền trong quá trình trải nghiệm.

Khương Nha

Vũ trụ ảo, Metaverse, Công nghệ, Bối cảnh

Nội dung Thế giới chạy đua công nghệ metaverse – Tin Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Sửa máy tính ITS. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho suamaytinhits.com để điều chỉnh. suamaytinhits.com tks.

Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Liên Quan


Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Khác