Trải nghiệm vũ trụ ảo của đứa trẻ 8 tuổi – Tin Công Nghệ Số hóa


Web Suamaytinhits.com có bài: Trải nghiệm vũ trụ ảo của đứa trẻ 8 tuổi – Tin Công Nghệ Số hóa Nhiều người còn chưa hình dung thế nào là metaverse, nhưng có những đứa trẻ đã sống trong vũ trụ ảo hàng ngày. – Tin Công Nghệ

Công ty Facebook thay tên thành Meta hồi cuối tháng 10, phản ánh tham vọng mở rộng từ mạng xã hội thuần tuý sang cửa hàng vũ trụ ảo. Mark Zuckerberg cho biết metaverse là “hiện thân của Internet, nhưng người sử dụng có thể đắm mình vào nội dung thay vì chỉ xem thuần túy”.

“Sau lâu ngày đọc những miêu tả dông dài về thế giới đầy bí ẩn này, tôi quyết định tìm lời lý giải từ một người vẫn sống trong vũ trụ ảo. Đó là cậu con trai Anton 8 tuổi của tôi, người gắn liền với nền tảng chơi game Roblox “, biên soạn viên Alex Williams của NY Times cho hay.

Nhân vật của Mark Zuckerberg trong metaverse được giới thiệu hôm 28/10. Ảnh: Reuters.

Nhân vật của Mark Zuckerberg trong metaverse được giới thiệu hôm 28/10. Ảnh: Reuters .

Anton và nhiều bạn cùng lớp của cậu nằm ở trong số hơn 43 triệu người sử dụng mỗi ngày của Roblox . Game này bùng nổ trong đại dịch khi số người chơi tăng 82% trong 9 tháng thứ nhất năm 2020.

Roblox ảnh hưởng lớn tới mức Anton và bạn bè cảm thấy như trải qua một cuộc khủng hoảng toàn cầu khi hệ thống ngừng hoạt động 3 ngày cuối tháng 10. Tất cả đều tỏ ra bối rối và lo lắng với những đồn đại về một cuộc tấn công bất thần bởi tin tặc. “Đừng cho tên của họ lên mạng. Mọi người đều biết điều gì sẽ diễn ra khi hacker tức giận”, Anton nói.

Đại diện Roblox sau đó khẳng định hệ thống bị sập do quá tải, chứ không phải là hậu quả của một vụ tiến công mạng.

Người chơi Roblox và các game online phổ biến như Minecraft hay Fortnite đều cảm nhận thấy quen thuộc khi rời bỏ giao diện phẳng của website và mạng xã hội để tới một thế giới có tính tương tác cao hơn.

“Bố sẽ bước vào một ngoài nước khác hoàn toàn. Điều đó không diễn ra trong thực tế, nhưng cảm giác như vậy”, Anton nói.

Roblox chứa hàng triệu game nhập vai từ các nhà phát triển độc lập. Anton chọn game giả lập cuộc sống thật Bloxburg . Thế giới trong game không khác một đô thị bình thường ở Mỹ, nhân vật của Anton cũng trải qua những vấn đề giống một người trưởng thành thực sự.

Anton liên tục chuyển sang các game khác nhau với những hoạt động như ngoài đời, từ tập nâng tạ trong Weight Lifting Simulator đến công việc phục vụ ở Pizza Planet . Ca làm việc của cậu chỉ kéo dài khoảng 1 đến 2 phút nhờ tính năng nén thời gian của Roblox, nhưng nhân vật trong game liên tục bận rộn đưa pizza vào lò nướng ở một nhà hàng tương lai.

Cậu bé tỏ ra vui sướng khi nhận đủ tiền ảo Blocksbux để trang trí căn nhà của mình trong Roblox . “Người chơi tự đặt ra luật. Một đứa trẻ 8 tuổi cũng có thể có thể lái xe, mua nhà, dự tiệc hay kiếm việc làm”, Anton giải thích.

Bloxburg cũng có cuộc sống về đêm. Hai bố con đã tham dự một bữa tiệc tối trong ngôi nhà mà các vị khách không quen biết nhau. Tuy nhiên, tất cả đều tỏ ra vui tươi lúc xuất hiện ở nơi đông người và làm những điều mình muốn.

Bé gái 7 tuổi chỉnh sửa nhân vật trong Roblox. Ảnh: Reuters.

Bé gái 7 tuổi chỉnh sửa nhân vật trong Roblox. Ảnh: Reuters

Anton sau đó lại chuyển qua Adopt Me, game sưu tập và chăm nom thú cưng nở ra từ trứng. “Con mới được coi 1 con mèo lông xù. Trò này rất thân thiện với trẻ em”, cậu bé nói khi vừa đăng nhập.

Nếu nhìn qua, Adopt Me nhấn mạnh yếu tố dạy dỗ măng non và chăm nom sức khỏe, trong đấy người chơi được thưởng nếu đưa thú nuôi đi khám bệnh thường xuyên.

Khi xem kỹ hơn, game có vẻ chứa nhiều yếu tố thúc đẩy sự mưu mô và hám lợi. Phần lớn những thứ tốt đều được bán thay vì tặng miễn phí, trong khi tiền ảo có thể kiếm qua nhiệm vụ hoặc mua bằng tiền thật. Mục tiêu không phải thắng hay thua, mà là tìm kiếm và tích lũy vật phẩm.

Nhiều nhân tố trong game cũng phản ánh đời thực. Quả trứng khởi điểm của Anton là miễn phí, nhưng chỉ nở ra một con cún bình thường. Người chơi phải trả tiền nếu muốn loài thú cưng ngầu hơn. Anton đã chi khoảng 3,5 USD để tạo nên 1 con chó có cánh và bay được trong game.

Thú cưng càng độc đáo, giá tiền càng cao. Tình trạng khan hiếm ảo càng đẩy kinh phí lên. Anton từng dễ dàng mua một con rồng trắng không cánh với mức giá khoảng 9,99 USD, nhưng giờ nó được rất nhiều người săn đón và chỉ cũng đều có thể trao đổi với giá rất cao. “Không phải vì nó đẹp, mà bởi nó rất hiếm”, cậu bé nói.

Đây là nguyên do người chơi trong game, dù già hay trẻ, đều tìm mọi cách xây dựng một vườn thú với các loài độc đáo. Anton và bạn bè thường trao đổi gia tài và tham vấn bảng dữ liệu trên mạng, chẳng khác nào những chuyên gia tài chính Phố Wall.

“Điều này khiến tôi nghĩ đến những bình luận thiếu tích cực gần đây, khi nhiều người nghĩ rằng metaverse sẽ trở thành tấm màn công nghệ nghẹt thở, khiến loài người không còn giao tiếp cùng nhau và chặn mọi thú vui trong cuộc đời thực”, biên soạn viên Williams nói. “Tôi lại có mối lo ngược lại. Đó là metaverse sẽ kéo những đứa trẻ như Anton từ một ngoài nước thơ ngây đến cuộc sống ảo không khác gì thực tế, với các bài học đau đớn mà tôi không phải đương đầu mãi đến khi ngoài 20 tuổi”.

Điệp Anh (theo NY Times )

Facebook, metaverse, Zuckerberg, Roblox, Đời sống số hóa, Tình huống, Tin nóng

Nội dung Trải nghiệm vũ trụ ảo của đứa trẻ 8 tuổi – Tin Công Nghệ Số hóa được tổng hợp sưu tầm biên tập bởi: Sửa máy tính ITS. Mọi ý kiến vui lòng gửi Liên Hệ cho suamaytinhits.com để điều chỉnh. suamaytinhits.com tks.

Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Liên Quan


Quảng Cáo
Đặt Banner Quảng cáo, Textlink, Guest Post
Liên Hệ Ngay: 1900636343

Bài Viết Khác